วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 3 ซอฟต์แวร์และภาษา

1.ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดท้ายบทที่3 ทุกข้อ

แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 3 ซอฟต์แวร์และภาษาคอมพิวเตอร์
1. ซอฟต์แวร์ประยุกต์เกี่ยวข้องกับระบบปฏิบัติการอย่างไรบ้าง ได้อธิบาย
ตอบ ซอฟต์แวร์ประยุกต์หรือ application software จะถูกติดตั้งและทำงานบนระบบปฏิบัติการ เพื่อให้สามารถทำงานได้ตามที่ต้องการ ซอฟต์แวร์กลุ่มนี้มีทั้งประเภทสามารถหาซื้อมาใช้ได้เองตามท้องตลาดและพัฒนาขึ้นมาใช้เองเฉพาะกรณี

2.ระบบปฏิบัติการโดยทั่วไป มีกี่ประเภท ได้ยกตัวอย่างประกอบ
ตอบ - สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท คือ
        - ระบบปฏิบัติการแบบเดี่ยว
นิยมใช้สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำงานแบบทั่วไป เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ตามบ้านหรือสำนักงาน ซึ่งจะถูกติดตั้งระบบปฏิบัติการนี้ไว้รองรับการทำงานบางอย่าง เช่น พิมพ์รายงาน ดูหนัง ฟังเพลง หรือเชื่อมต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ตเป็นต้น
         - ระบบปฏิบัติการแบบเครือข่าย
มุ่งเน้นการให้บริการกับผู้ใช้ได้หลายๆคน นิยมใช้สำหรับการประมวลผลงานข้อมูลสำหรับเครือข่ายโดยเฉพาะ มักพบเห็นได้กับการนำไปใช้ในองค์กรธุรกิจทั่วไป เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการเหล่านี้จะเรียกว่า เครื่องแม่ข่าย ซึ่งจะให้บริการข้อมูลต่างๆที่จำเป็นสำหรับผู้ใช้นั่นเอง
         - ระบบปฏิบัติการแบบฝัง
มักพบเห็นได้กับอุปกรณ์พกพาขนาดเล็ก เช่น พีดีเอหรือสมาร์ทโฟน บางรุ่นสามารถช่วยในการทำงานแบบเคลื่อนที่ได้เป็นอย่างดี เป็นระบบปฏิบัติการที่เกิดขึ้นมาหลังสุด บางระบบมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับระบบปฏิบัติการแบบเดี่ยว เช่น รองรับกับการทำงานทั่วไป ดูหนัง ฟังเพลงหรือเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้
3. ระบบปฏิบัติการแบบฝัง (Embedded OS) คืออะไร นิยมใช้กับอุปกรณ์ประเภทใดได้อธิบาย
ตอบ  -ระบบปฏิบัติการแบบฝัง ( embedded OS ) เป็นระบบปฏิบัติการที่พบเห็นได้ในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็ก เช่น พีดีเอหรือ Smart phone บางรุ่น สามารถช่วยในการทำงานของอุปกรณ์แบบไม่ประจำที่เหล่านี้ได้เป็นอย่างดี เกิดขึ้นมาหลังสุดพร้อม ๆ กับที่อุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพาเหล่านี้ได้รับความนิยมมากขึ้น บางระบบมีคุณสมบัติที่ใกล้เคียงกับระบบปฏิบัติการแบบเดี่ยวด้วย เช่น รองรับกับการทำงานทั่วไป ดูหนัง ฟังเพลงหรือเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้
       - ระบบปฏิบัติการแบบฝัง ( Embedded OS ) เรา มักจะพบเห็นการใช้งานของระบบปฏิบัติการแบบฝังนี้กับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ขนาด พกพา เช่น Palm, pocket PC, Smart phone รวมถึงอุปกรณ์ขนาดเล็กอื่น ๆ ซึ่งพอจะยกตัวอย่างได้ดังนี้


4. โปรแกรมป้องกันไวรัส มีความสำคัญอย่างไรบ้าง
ตอบ เป็นโปรแกรมยูทิลิตี้ชนิดหนึ่ง ที่ใช้สำหรับป้องกันปัญหาเกี่ยวกับไวรัสคอมพิวเตอร์ได้เป็นอย่างดีซึ่งโดยปกติมักจะมีการติดตั้งโปรแกรมนี้ไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานอยู่ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้ร่วมกับระบบเครือข่ายหรือการทำงานกับบุคคลอื่นหลายๆคน ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นเสมือนยามคอยตรวจสอบดูแลระบบทั่วไปว่ามีปัญหาใดๆเกิดขึ้นหรือไม่ และจะแก้ปัญหาหรือกำจัดไวรัสดังกล่าวได้อย่างไร 
ทำให้การใช้งานคอมพิวเตอร์มีความปลอดภัยและราบรื่นมากยิ่งขึ้น

5. นายอภิชาติต้องการเก็บข้อมูลไฟล์หลายๆไฟล์ เป็นอันเดียวกันและให้มีขนาดที่เล็กลง ควรจะใช้โปรแกรมประเภทใดได้อธิบาย
ตอบ ควรใช้โปรแกรมประเภทบีบอัดไฟล์ ซึ่งจะทำหน้าที่บีบอัดไฟล์ให้มีขนาดเล็กลง และเก็บไฟล์เป็นชิ้นงานเดียวกัน เมื่อต้องการใช้งานก็สามารถแตกหรือแยกไฟล์ออกมาภายหลังได้ ตัวอย่างของยูทิลิตี้ที่นิยมใช้และรู้จักกันเป็นอย่างดี เช่น PKZip, WinZip เป็นต้น
6. ซอฟต์แวร์กลุ่มการใช้งานด้านธุรกิจประเภท Word Processing ที่นักศึกษารู้จักมีอะไรบ้าง ได้ยกตัวอย่างประกอบ 3 โปรแกรม
ตอบ โปรแกรมประเภท word processing หรือโปรแกรมประมวลคำที่ได้รับความนิยมและรู้จักกันเป็นอย่างดี พอจะยกตัวอย่าง 3 โปรแกรมดังนี้
1. Microsoft Word
2. Sun StarOffice Writer
3. Pladao Office Writer
7. ซอฟต์แวร์แบบกลุ่ม (Software Suite) คืออะไร
ตอบ ซอฟต์แวร์ที่นำเอาคุณสมบัติต่างๆของโปรแกรมแต่ละตัวมาจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกันแล้วทำการจำหน่ายรวมทีเดียว ซอฟต์แวร์กลุ่มนี้ที่รู้จักกันดีคือ Microsoft Office, Adobe CS, Macromedia Studioเป็นต้น ซึ่งทำให้การใช้งานมีความง่ายและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น เพราะโปรแกรมที่นำเอามารวมกันนั้นจะมีคุณสมบัติที่จัดอยู่ในกลุ่มการทำงานแบบเดียวกัน อีกทั้งยังทำให้มีราคาถูกลงกว่าการแยกซื้อซอฟต์แวร์แต่ละตัวมาใช้ด้วย
8.นางสาวศิริพรต้องการทำรายงานการรับจ่ายเงินในแต่ละวันอย่างง่าย ควรใช้โปรแกรมประเภทใดได้อธิบาย
ตอบ ควรใช้โปรแกรมประเภทตารางคำนวณ ซึ่งสามารถสร้างรายงานการรับ-จ่ายเงินประจำวันอย่างง่ายๆได้ โดยป้อนข้อมูลและตัวเลขค่าใช้จ่ายที่ต้องการลงไปในแผ่นตารางคำนวณนั้นและสามารถหาผลลัพธ์อย่างง่ายๆพร้อมทั้งพิมพ์รายงานสรุปยอดหรือเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายต่างๆออกมาเป็นกราฟได้
9. Internet Ralay Chat คืออะไร แตกต่างต่าง Instant Messaging อย่างไรบ้าง
ตอบ
เป็นโปรแกรมประเภทที่ใช้สำหรับสนทนากลุ่ม โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกกลุ่มที่จะสนทนาได้ตามต้องการ สามารถตอบโต้กันได้ได้ด้วยข้อความและคนอื่นๆในห้องสนทนาสามารถเห็นข้อความนั้นได้พร้อมๆกัน เหมือนกับการพูดคุยในที่สาธารณะทั่วไป นอกจากนั้นยังสามารถเลือกสนทนาเพียงรายคนหรือเฉพาะตัวได้ แต่โปรแกรมประเภทส่งข้อความด่วนหรือ instant messaging อาจมีวัตถุประสงค์ของการใช้งานที่แตกต่างจาก IRC บ้างคือ มุ่งเน้นให้ใช้งานเพื่อส่งหรือฝากข้อความที่ต้องการได้แบบทันทีและนิยมใช้สนทนากันแบบรายบุคคลมากกว่า
10. โปรแกรมประเภทการนำเสนองาน เหมาะสมกับกลุ่มคนประเภทใดได้ให้เหตุผลประกอบ
ตอบ
เหมาะสมกับการนำเสนอขายสินค้าของนักขายมืออาชีพ ครู อาจารย์หรือวิทยากรที่ต้องการนำเสนองานให้มีความโดดเด่นและน่าสนใจ เนื่องจากสามารถใส่เทคนิคการนำเสนอผลงานต่างๆเข้าไปได้มากกว่า ทำให้ผู้เข้าชมการนำเสนอดังกล่าวรับรู้ผลิตภัณฑ์หรือสร้างการจดจำได้ง่ายกว่า
11.ในการเรียกค้นข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต โปรแกรมใดที่นิยมเอาใช้มากที่สุด และมีคุณสมบัติเด่นๆอะไรบ้าง
ตอบ
โปรแกรมประเภทบราวเซอร์ จะถูกนำมาใช้ในการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตมากที่สุด โดยสามารถแสดงผลลัพธ์ออกมาได้ทั้งที่อยู่ในรูปของตัวอักษรธรรมดา ภาพกราฟฟิก ภาพเคลื่อนไหว รวมถึงข้อมูลประเภทเสียง
12. จงยกตัวอย่าง web application ที่นักศึกษารู้จักหรือใช้บริการอยู่ในปัจจุบันมาอย่างน้อย 3 รายการพร้อมทั้งอธิบายหลักการทำงานด้วย
ตอบ
 Web application ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน ยกตัวอย่างได้ดังนี้
1. Web base mail
เป็นโปรแกรมสำหรับใช้งานรับ-ส่งอีเมล์ผ่านเว็บไซท์ที่ให้บริการ โดยเข้าไปใช้งานได้ตลอดเวลาและทุกๆสถานที่ สะดวกต่อการใช้งานเพราะไม่จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมอ่านเมล์ เพียงแค่ป้อนชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่านเข้าไปในระบบ ก็สามารถใช้งานได้แล้ว
2. Bulletin board
เป็นโปรแกรมกระดานข่าว ที่มีไว้สำหรับการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ หรือสอบถามข้อมูลที่สนใจ โดยจะมีคนมาตอบคำถามหรือพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อเนื่องกันไปเรื่อยๆ โดยจะแสดงคำถามหรือหัวข้อที่มีการโพสต์ไว้ให้ผู้เข้าชมเห็นหรืออ่านได้ทุกคน บางระบบอาจจะมีการสงวนสิทธิ์เฉพาะสมาชิกได้
3. Guest book
เป็นโปรแกรมบนเว็บอีกประเภทหนึ่ง มักใช้สำหรับการลงบันทึกการเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซท์นั้นๆคล้ายกับกระดานข่าว แต่ไม่นิยมใช้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน แต่มุ่งเน้นให้เขียนข้อความถึงเจ้าของเว็บไซท์หรือทีมงานนั้นๆมากกว่า
13. ผู้ที่ทำงานด้านออกแบบและจัดการเว็บไซต์ เช่น webmaster ควรจะเลือกใช้โปรแกรมอะไรบ้างเพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนในการทำงานได้อธิบาย
ตอบ
งานทางด้านการออกแบบและจัดการ website อาจจำเป็นต้องใช้โปรแกรมเพื่อช่วยเหลือการทำงานดังต่อไปนี้
1. โปรแกรมสำหรับออกแบบเว็บ
เพื่อใช้สำหรับการสร้างรูปแบบของเว็บเพจที่ต้องการ รวมถึงการจัดวางโครงสร้างทั่วไปของแต่ละเว็บเพจ โดยสามารถเลือกใช้โปรแกรมที่มีอยู่ได้ตามความต้องการ ที่รู้จักกันดี เช่น MicrosoftFrontpage, Macromedia Dreamweaver, NetObject Fusion เป็นต้น
2. โปรแกรมสำหรับส่งถ่ายข้อมูล
เพื่อให้การส่งข้อมูลไปเก็บไว้ยังเครื่องแม่ข่ายที่ให้บริการหรือ web server สามารถทำได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น อาจเลือกใช้โปรแกรมที่ได้รับความนิยมกันเป็นอย่างดี เช่น Cute_FTP, WS_FTPเป็นต้น
3. โปรแกรมตกแต่งภาพทั่วไป
ใช้สำหรับการตกแต่งภาพที่จะนำไปใช้เผยแพร่บนเว็บไซท์ให้มีความสวยงามและน่าสนใจ อาจเลือกใช้จากโปรแกรมที่มีความสามารถหลากหลายและเป็นที่นิยมกันเป็นอย่างดี เช่น Adobe Photoshopเป็นต้น
14. ซอฟต์แวร์ประเภท Open Source คืออะไร
ตอบ
คือกลุ่มของซอฟต์แวร์ที่มีการเปิดเผยโค้ดที่ใช้สำหรับเขียนให้คนทั่วไปสามารถนำเอาไปใช้หรือพัฒนาต่อได้ โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อแต่อย่างใด ทั้งนี้จะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดด้วย ซึ่งโค้ดที่ได้มานั้นจะมาจากการพัฒนาด้วยทีมงานที่หลากหลายทั่วโลก โดยไม่ได้มุ่งหวังผลทางการค้าแต่อย่างใด
15. ภาษาระดับสูงมาก หรือ very-high level language มีหลักการทำงานอย่างไรบ้าง
ตอบ
ภาษาการเขียนโปรแกรมกลุ่มนี้จะช่วยให้รูปแบบการเขียนโปรแกรมทำได้ง่ายขึ้น โดยอาจใช้เพียงแค่หยิบหรือวางปุ่มคำสั่งบางอันลงไป โดยที่ผู้เขียนโปรแกรมอาจจะรู้เพียงแค่ว่าจะให้คอมพิวเตอร์ทำอะไรบ้างเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องทราบว่ามันจะทำได้อย่างไร เพราะถือเป็นหน้าที่ของภาษาระดับสูงมากนั้นคอยจัดการแทนเอง ทำให้สร้างคำสั่งหรือรูปแบบหลักๆได้ง่าย ไม่ต้องเสียเวลาในการอบรมการเขียนโปรแกรมมากนัก เพียงแต่ใช้ความรู้พื้นฐานในการเขียนเพียงเล็กน้อย ก็สามารถเอามาใช้ได้เลยทันที
16. จงยกตัวอย่างของการนำเอาภาษาคอมพิวเตอร์ยุคที่ 5 ไปใช้งาน มาอย่างน้อย 2 ตัวอย่างพร้อมทั้งอธิบายประกอบ
ตอบ
- ตัวอย่างของการนำเอาภาษาคอมพิวเตอร์ในยุคที่ 5 ไปใช้ เช่น
        - ระบบหุ่นยนต์โดยการสร้างความรู้และการจำไว้ในตัวหุ่นยนต์หรือเครื่องจักรที่ประดิษฐ์ขึ้นเพื่อสั่งการให้ทำงานบางอย่างที่ต้องการ
         - ระบบการสั่งงานด้วยเสียง
อาศัยหลักการป้อนข้อมูลด้วยเสียงแทนการพิมพ์หรือป้อนข้อมูลผ่านคีย์บอร์ดเข้าไปตรงๆ เพื่อช่วยให้การทำงานมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
2.ให้หาข่าวเกี่ยวกับ Software และ Technology ที่นิยมใช้มากที่สุด และ Technogy มีฐานการผลิตอยู่ที่ประเทศใดบ้าง และผลิดเกี่ยวกับอะไร

หัวข้อข่าว IE10 บน Win8 เลิกใช้ Flash อีกราย
รายงานข่าวล่าสุดที่อาจทำให้ Adobe ต้องรู้สึกเซ็ง เมื่อ Microsoft ประกาศว่า ยูสเซอร์อินเตอร์เฟซ Metro UI ที่เน้นการโต้ตอบด้วยระบบสัมผัสบน Internet Explorer 10 ที่มาพร้อมกับ Windows 8 จะไม่สนับสนุนปลั๊กอินใดๆ ของ Flash อีกต่อไป ซึ่งนั่นหมายความว่า Microsoft กำลังจะเป็นยักษ์ใหญ่อีกราย หลังจาก Apple ที่ปฏิเสธการใช้ Flash กับบราวเซอร์ของทางบริษัท

รายงานข่าวชิ้นนี้ดูเหมือน Microsoft จะเห็นด้วยกับ Apple เนื่องจากทางบริษัทได้ตัดสินใจว่า Internet Explorer 10 เวอร์ชันที่ใช้ Metro UI บน Windows 8 ซึ่งทำงานกับอุปกรณ์หน้าจอระบบสัมผัสจะไม่สนับสนุนปลักอิน นั่นหมายความว่า มันจะไม่สนับสนุนเทคโนโลยี Flash ของ Adobe ที่เชื่่อมต่อการทำงานกับบราวเซอร์ด้วยปลั๊กอินนั่นเอง ผู้บริหาร Microsoft โพสต์ในบล็อกว่า เว็บไซต์หลายๆ แห่งได้ใช้ HTML5 เพื่อรองรับบราวเซอร์ทีไม่สนับสนุนปลัีกอิน Flash ซึ่งหากแนวโน้มเป็นเช่นนี้ ที่ยืนของ Adobe Flash ก็จะแคบลงไปอีก เพราะอาจจะเหลือแค่ Android ของ Google ที่ยังคงสนับสนุนอยู่ แต่ก็สนับสนุน HTML5 อย่างเต็มที่





          
"การเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับเว็บ และผู้บริโภคในการที่จะทำให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากการใช้บราวเซอร์ด้วย อินเตอร์เฟซระบบสัมผัส โดยเฉพาะบราวเซอร์ที่ใช้ Metro UI อย่าง Internet Explorer 10 บน Windows 8 การใช้ HTML5 เพียงอย่างเดียวจะดีที่สุด และจะไม่มีปลั๊กอิน" ข้อความที่โพสต์ในบล็อกของ MS "ประสบการณ์ในการใช้งานที่ปลั๊กอินนำเสนอให้กับผู้ใช้วันนี้ มันไม่เหมาะกับการท่องเว็บด้วยรูปแบบของ Metro และเว็บไซต์รุ่นใหม่ที่ใช้ HTML5" นอกจากนี้ ยังมีการให้ข้อมูลอีกด้วยว่า การที่ Metro ได้รับการออกแบบไม่ให้รองรับปลั๊กอินจะช่วยให้แบตเตอรี่อยู่ได้นานขึ้น ตลอดจนเรื่องของความปลดภัย สเถียรภาพการทำงาน และความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้




ในอดีตปลั๊กอินมีความสำคัญกับเว็บ แต่วันนี้เว็บได้เดินทางมาไกลแล้ว โดยเฉพาะ HTML5 การที่จะยังคงเทคโนโลยีปลั๊กอินไว้จะเป็นการลดคุณภาพของประสบการณ์ในการท องเว็บด้วย Metro UI ใน IE10 บน Windows 8 ซึ่งหากมองย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว สตีฟ จอบส์ ซีอีโอของ Apple ในขณะนั้น ก็ยังพูดถึงประเด็นของปัญหาปลั๊กอินเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะ Flash ต่อจากนี้ไป คงต้องติดตามกันดูว่า อนาคตของ Flash จะเป็นอย่างไร? เพราะขาหนึ่ง บราวเซอร์ชั้นนำเลิกสนับสนุน ในขณะที่อีกด้านหนึ่ง HTML5 ก็กำลังเข้ามาแทนที่เทคโนโลยีนี้ คุณผู้อ่านของเว็บไซต์ arip ล่ะครับ คิดเห็นอย่งไรกํบประเด็นนี้

หัวข้อข่าว. ไดร์ฟ เทสต์ ทดสอบสัญญาณมือถือ - ฉลาดคิด

สถิติปัญหาร้องเรียนของผู้ใช้บริการด้านโทรคมนาคม ทั้งโทรศัพท์เคลื่อนที่ อินเทอร์เน็ต โทรศัพท์พื้นฐาน และสถานีวิทยุโทรคมนาคม ตั้ง แต่ 1 ม.ค.-15 พ.ค. 55 จากการรวบรวมข้อมูลของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค

มีเรื่องร้องเรียนเข้ามา 697 เรื่อง

โดยการใช้งานประเภทโทรศัพท์มือถือมีการร้องเรียนเข้ามาทั้งหมด 498 เรื่อง เมื่อจำแนกประเภทการร้องเรียน พบว่า มีการร้องเรียนเรื่องของคุณภาพบริการ 21 ราย คิดเป็น 4.22 เปอร์เซ็นต์ และมาตรฐานบริการ 69 ราย คิดเป็น 13.86 เปอร์เซ็นต์

สัปดาห์ที่แล้ว (14 มิ.ย.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ขับรถทด สอบสัญญาณการให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (ไดร์ฟ เทสต์) ตั้งแต่เวลา 09.30-11.30 น. ซึ่งใช้เส้นทาง กสทช.-พหลโยธิน-พญาไท-ราชเทวี-พระราม 4-ทางด่วนบางนา-สุวรรณภูมิ-ทางด่วนพระราม 9-กลับมาที่สำนักงาน กสทช. ด้วยวิธีสุ่มพื้นที่ทดสอบ มีผู้บริหารของ 3 ค่ายผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และบริษัท ทรูมูฟ จำกัด ร่วมทดสอบ

ขั้นตอน “ไดร์ฟ เทสต์” ใช้ระบบทดสอบแบบ Hardware based ทดสอบบริการด้านเสียง (วอยซ์) จำนวน 6 เครื่อง 6 เบอร์ ด้วยการทดสอบโทรฯจากมือถือไปยังมือถือ และมือถือไปยังโทรศัพท์บ้าน ส่วนการทดสอบด้านดาต้าใช้แอร์การ์ด 3 เครื่อง 3 เบอร์ โดยแต่ละส่วนทดสอบทั้งหมด 76 ครั้ง ตลอด 2 ชั่วโมง

ผลการทดสอบ พบว่า เอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟ มีอัตราการโทรฯสำเร็จ 99 เปอร์เซ็นต์ สายหลุด 1 ครั้ง ซึ่งเป็นการทดสอบด้านเสียง แบ่งเป็นเอไอเอสสายหลุดในการโทรฯระหว่างมือถือ ส่วนดีแทคและทรูมูฟ สายหลุดในการโทรฯเข้าโทรศัพท์บ้าน

ส่วนการทดสอบด้านการรับ-ส่งข้อมูล (ดาต้า) ไม่ระบุค่าย ผู้ให้บริการ ได้ผลดังนี้ 1.74 เมกะบิต/วินาที 1.58 เมกะบิต/วินาที และ 0.996 เมกะบิต/วินาที เป็นการทดสอบผ่านแอร์การ์ดด้วยการใส่ซิมการ์ดของทั้ง 3 ค่ายผู้ให้บริการ ได้แก่ เอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟเอช

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช. ในฐานะประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการทดสอบครั้งนี้เพื่อให้ทุกคนรับรู้ถึงการทำงานของ กสทช. โดย กสทช.มีรถยนต์สำหรับไดร์ฟ เทสต์จำนวน 2 คัน ปกติเจ้าหน้าที่จะทดสอบสัญญาณมือถือทุกวันจันทร์-ศุกร์ เพื่อเก็บข้อมูลคุณภาพการให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่

“วันนี้ระบบโทรคมนาคมมีปัญหามาก เพราะทรัพยากรมีจำกัดแต่ผู้ใช้บริการมีจำนวนมาก แนวทางแก้ปัญหาระยะยาว คือการประมูลคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ เพื่อให้บริการ 3จี หากปีหน้าไม่สามารถดำเนินการประมูลคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์เพื่อให้บริการ 3จีได้ ปัญหาเรื่องโครงข่ายไม่ดีจะหนักกว่านี้”

พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าวต่อว่า แม้ผลการทดสอบวันนี้ทุกค่ายจะผ่านตามมาตรฐาน แต่ดูค้านสายตาผู้ใช้บริการ แต่ก็ต้องทดสอบเพื่อใช้บังคับทางปกครอง อย่างไรก็ตามการทดสอบไม่สามารถทำให้ได้ผลผ่าน 100 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากมีปัจจัยเรื่องทรัพยากร โดยในกรุงเทพฯมีทรัพยากรเพียง 30 เปอร์เซ็นต์แต่มีปริมาณการใช้งานหนาแน่นมาก ผลที่ได้จากการทดสอบวันนี้เป็นการผ่านทางเทคนิค แต่คุณภาพบริการสามารถทำได้ดีกว่านี้.

ฐานการผลิต
บริษัท Microsoft มีฐานการผลิตอยู่ที่เมืองเรดมอนด์ รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา

บริษัท Apple  ซิลิคอนแวลลีย์ อ่าวซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา

ผลิตเกี่ยวกับ
บริษัท Microsoft โดยผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์ที่มีกำลังการตลาดมากที่สุดคือ ระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์ วินโดวส์ และ ไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ

บริษัท Apple ทำธุรกิจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ แอปเปิลปฏิวัติคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะในยุค 70 ด้วยเครื่องแอปเปิลทู (Apple II) และแมคอินทอช (Macintosh) ในยุค 80 ปัจจุบันแอปเปิลมีชื่อเสียงด้านฮาร์ดแวร์ เช่น ไอแมค ไอพอด ไอโฟน ไอแพด และร้านขายเพลงออนไลน์ไอทูนส์


----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

นายเอกลักษณ์  ทะเกิงลาภ 
คณะเทคโนโลยีการจัดการ
สาขาการจัดการ 1/2
คาบเรียนพุธเช้า 8.00-11.00

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น